Kinh tế chia sẻ và tiềm năng cho Việt Nam

Kinh tế chia sẻ và tiềm năng cho Việt Nam

Kinh tế chia sẻ (sharing economy) - mô hình kết nối để những người tiêu dùng có thể tận dụng nguồn lực dư thừa của nhau - được đánh giá là mô hình đem lại giá trị kinh tế cao, tác động không nhỏ đến người tiêu dùng cũng như những doanh nghiệp kinh doanh kiểu truyền thống. Việt Nam được xem là một trong những thị trường tiềm năng của mô hình này.

sharing economy

Thế giới ngày càng quan tâm nhiều hơn đến mô hình kinh tế chia sẻ. Sự xuất hiện của các công ty như Uber, Airbnb... không còn xa lạ với nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, tuy nhiên, tại Việt Nam mô hình kinh tế chia sẻ vẫn còn rất mới mẻ.

Nhìn chung, đến thời điểm này, kinh tế chia sẻ chưa thực sự phát triển tại Việt Nam, mặc dù việc cho thuê những tài sản ít khi dùng hay bán những ổ bánh tự làm đã và đang tồn tại. Tuy nhiên, một khảo sát mới công bố của Công ty Nielsen cho thấy kinh tế chia sẻ có tiềm năng lớn để phát triển tại Việt Nam. Theo khảo sát, cứ bốn người Việt được hỏi thì có ba người cho biết thích ý tưởng về mô hình này. 76% cho biết sẵn sàng tận dụng các sản phẩm và dịch vụ chia sẻ. Chỉ có 18% từ chối chia sẻ tài sản cá nhân của mình.

Kết quả khảo sát cũng cho thấy tại Việt Nam, ba sản phẩm hàng đầu được sẵn sàng cho thuê để tăng thu nhập là sản phẩm điện tử, xe gắn máy, trang thiết bị điện. Trong đó, có 42% người được hỏi cho biết sẽ thuê các sản phẩm điện tử.

Thông cáo của Nielsen trích lời ông Vishal Bali, Giám đốc điều hành bộ phận người tiêu dùng khu vực Đông Nam Á, Bắc Á và Thái Bình Dương tại Nielsen, cho rằng người tiêu dùng sẽ thường xuyên tìm kiếm cơ hội tăng thu nhập bằng nhiều cách, và việc chia sẻ hoặc cho thuê các vật dụng mà họ sở hữu là một lựa chọn không tồi. Đa số những vật dụng được cho thuê phổ biến theo mô hình này là những vật dụng nằm ngoài tầm với của người tiêu dùng trung bình trong khu vực Đông Nam Á, ông này cho biết.

Cũng theo Nielsen, nền móng cho sự xuất hiện của mô hình kinh tế chia sẻ là sự phát triển nhanh chóng của Internet, và yếu tố chính của mô hình này là sự kết nối giữa những người tiêu dùng với nhau.

Khảo sát trên được thực hiện từ ngày 14-8 đến 6-9-2013, khảo sát hơn 30.000 người tiêu dùng trực tuyến trên 60 quốc gia ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh, Trung Đông, châu Phi và Bắc Mỹ.

( st )
--------------------
DVMS đã có kinh nghiệm thực tế triển khai các giải pháp kỹ thuật cho các hệ thống ứng dụng hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ. Nếu bạn cần tư vấn giải pháp cho các ý tưởng của bạn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi. http://dvms.vn/yeu-cau-bao-gia-viet-ung-dung-mobile-app.html

Nhận xét