Thị trường kinh tế chia sẻ hứa hẹn tại Đông Nam Á

Thị trường kinh tế chia sẻ hứa hẹn tại Đông Nam Á

Sharing economy (kinh tế chia sẻ) là một mô hình mà người tiêu dùng có thể chia sẻ, tận dụng các nguồn lực dư thừa của nhau như nhà cửa, xe cộ, vật dụng thay vì phải mua sắm, sở hữu tài sản mới.

Apps for Traveling Abroad
Mô hình này được xem là giải pháp cho các vấn đề như tiêu dùng quá mức, phân phối tài nguyên không hiệu quả và ô nhiễm môi trường. Khái niệm này có nguồn góc từ Mỹ, khi mà nền kinh tế Mỹ rơi vào khủng hoảng, người dân nhận ra phải thay đổi cách tiêu dùng để thỏa mãn nhu cầu của mình. Năm 2013, Forbes ước tính, thu nhập chảy vào túi những người tiêu dùng thông qua nền kinh tế chia sẻ là 3.5 tỷ USD, tăng hơn 25% so với năm trước.

Thuật ngữ “nền kinh tế chia sẻ” vốn đã không còn quá xa lạ. Tại Việt Nam, làn sóng kinh doanh dựa trên những nguồn lực sẵn có từ xã hội đang ngày càng mạnh mẽ và góp phần làm cho sự lựa chọn của người dùng thêm phong phú. Có thể kể đến như mô hình Airbnb (chia sẻ chỗ ở), Taske (kiếm người giúp việc), Eduu (chọn gia sư), Ahamove (tìm xe tải) hay Uber, Grab, Vrada... ở lĩnh vực vận chuyển hành khách.

 Trên toàn cầu, các doanh nghiệp dựa trên mô hình kinh tế chia sẻ đã đạt những thành công đáng kể, và đồng thời cũng đang gây rất nhiều tranh cãi. ví dụ như các ứng dụng cung cấp dịch vụ đi chung như Uber, Grab, Vrada...
vrada

 Hay AirBnB, kẻ tiên phong tiêu biểu và minh chứng cho thành công của xu hướng này, đã được định giá hơn 10 tỷ USD, nhưng cũng đã đụng chạm đến luật pháp chính quyền địa phương về vấn về cho thuê ngắn hạn.

 Đa phần ở các mô hình này, website hoặc ứng dụng chỉ đóng vai trò là cầu nối thông tin, xác nhận danh tính của người mua và bán (qua các phương thức như Facebook, số điện thoại, email, bình luận chia sẻ…), giữ tiền cọc của giao dịch và chuyển tiền sau khi giao dịch đã được xác nhận hoàn thành bởi hai bên.

Vấn đề lớn nhất trong mô hình này chính là vấn đề xác nhận danh tính, đảm bảo giao dịch được hoàn thành cho cả hai bên. Airbnb giải quyết vấn đề xác nhận danh tính thông qua Facebook, điện thoại, ảnh chụp…và phản hồi đến từ những người khách đã sử dụng dịch vụ trước. Thời kì đầu, Airbnb sẵn sàng chi 5USD giảm giá cho lần giao dịch tiếp theo với mỗi nhận xét được viết. Phản hồi không chỉ đến từ người thuê nhà mà còn đến từ người cho thuê để đảm bảo tính công bằng cho cả hai. Với vấn đề đảm bảo giao dịch, tiền chỉ được chuyển khoản sau thời gian cho thuê và cả hai bên không có bất kì một khiếu nại gì.

Thị trường hứa hẹn cho startups ?
Sự thành công của mô hình được góp phần từ văn hóa chia sẻ của nước ngoài cũng như cơ sở hạ tầng có nhiều điều kiện thuận lợi như tỉ lệ tội phạm thấp, hệ thống quản lý của chính phủ tốt, pháp luật chặt chẽ…Đó cũng là lý do tại sao mô hình này dù đã phát triển khá lâu tại Mỹ nhưng lại không phổ biến và được ưa chuộng tại startup các nước châu Á vốn dĩ không có hệ thống quản lý luật pháp, xã hội tốt như Mỹ, châu Âu.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây đã có khá nhiều startup khai thác mô hình này trong lĩnh vực du lịch. Đặc điểm chung của các startups này là đều hướng đến đối tượng khách nước ngoài và có ý định vươn ra thị trường quốc tế chứ không bó hẹp trong nước, đó cũng là lý do mà tại sao mô hình này lại tập trung nhiều ở lĩnh vực du lịch bởi tính quốc tế của nó.

    Singapore
Với mật độ dân số cao và sự phát triển của các startup công nghệ, Singapore là một trung tâm để thử nghiệm và cải tiến các ý tưởng mô hình kinh tế chia sẻ. iCarsClub, một ứng dụng chia sẻ xe hơi theo địa điểm, vào đầu tháng 6 đã tăng thêm 10 triệu USD trong vòng đầu tư series A, chỉ sau hai năm bắt đầu hoạt động tại Singapore và gần một năm sau khi mở rộng sang Trung Quốc dưới cái tên PPZuche.
Một startup đầy hứa hẹn khác là Roomorama, cung cấp dịch vụ thuê nhà chung như Airbnb. Với gốc là từ New York, Roomorama với 2,1 triệu trong quỹ đầu tư mạo hiểm, đã xâm nhập vào thị trường châu u và châu Mỹ bằng việc thu mua một startup có mô hình tương tự tại Pháp.

    Philippines
Tripid đã đưa việc đi chung xe lên tầm cao mới bằng cách chuyển người dùng của mình thành một cộng đồng các tài xế và hành khách. Họ có thể lựa chọn chia sẻ chuyến đi của mình với người để tiết kiệm chi phí, hoặc chọn trở thành tài xế cho người khác để kiểm thêm tiền xăng xe chi phí.
Ngoài ra còn có Magpalitan.com, tạo điều kiện cho việc cho thuê và đổi đồ các vât dụng cá nhân từ đồ đạc, quần áo đến các xe cộ, cũng như các dịch vụ giữ trẻ và sửa chữa bảo trì máy tính.

    Việt Nam
Triip.me đã biến những người địa phương bình thường thành một hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư.
Triip.me cho phép bất kì ai cũng có thể tạo một gói du lịch, đưa lên và bán cho khách du lịch trên trang web hoặc ứng dụng trên iPhone. Sản phẩm này cũng đã cho ra đời Wiki Triip, nơi tổng hợp thông tin trực tuyến về các điểm đến phong phú của Việt Nam vào một ứng dụng di động.

    Malaysia
PlateCuluture cho phép người dùng kiếm người lạ dùng chung bữa tối nấu tại nhà. Những chủ nhà chỉ phải đưa liệt kê nhà bếp và các món trong bữa tối của mình lên trang web. PlateCuluture đi theo thành công của các trang web rất nổi tiếng ở Mỹ như Meal Sharing.
Khi bạn lo lắng về các phương tiện di chuyển công cộng trong nước, thì các ứng dụng đi chung xe đã cung cấp một sự lựa chọn mới. MyTeksi là một startup đang phát triển, được truyền cảm hứng từ những ý tưởng ứng dụng đi chung như Uber. Startup này đã nhận được 15 triệu USD đầu từ từ quỹ đầu tư GGV của thung lũng Silicon và dùng số tiền đầu tư để tiếp tục mở rộng thị trường. Cho đến nay, MyTeksi đang hoạt động tại Singapore, Philippines, Thái Lan và Việt Nam, với hơn 20,000 tài xế hoạt động ổn định. Những đối thủ khác của MyTeksi bao gồm TaxiMonger, cũng đang ra mắt dịch vụ ở Singapore và Malaysia.

Các công ty toàn cầu đang xâm nhập vào thị trường Đông Nam Á
Trong khi kinh tế chia sẻ tại châu Á chỉ mởi bắt rễ hình thành, những thương hiệu thành công toàn cầu đang để mắt đến Đông Nam Á như một thị trường đầy hấp dẫn. Tháng 6 vừa rồi, Uber đã ra mắt dịch vụ tại Việt Nam và Jakarta, và vài người khách hàng đầu tiên của Uber là những người nổi tiếng có ảnh hưởng trong nước.

Bên cạnh đó, có Withlocals, là một startup của Hà Lan, nhưng nó tập trung vào việc kết nối người dân địa phương châu Á với những khách du lịch với mục tiêu là tạo những trải nghiệm như người bản địa tại đất nước châu Á.

AirBnB đang mở rộng sang các quốc gia như Thái Lan, Malaysia, Singapore và Việt Nam. Dịch vụ Khu lân cận của nó đang có mặt tại Bangkok, cho phép du khách tìm kiếm các địa điểm hấp dẫn tại thành phố và sau đó chọn những phòng cho thuê có gần các điểm này.
Rocket Internet cũng đang chạy một dịch vụ cho thuê phòng tương tự gọi là Wimdu, cung cấp nơi tạm trú ở các nước từ Indonesia đến Philiphines.
( st )

--------------------
DVMS đã có kinh nghiệm thực tế triển khai các giải pháp kỹ thuật cho các hệ thống ứng dụng hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ. Nếu bạn cần tư vấn giải pháp cho các ý tưởng của bạn, bạn có thể liên hệ với chúng tôi. http://dvms.vn/yeu-cau-bao-gia-viet-ung-dung-mobile-app.html

Nhận xét