Sai lầm thường mắc phải khi phát triển ứng dụng di động

Sai lầm thường mắc phải khi phát triển ứng dụng di động

Mời bạn tham khảo một số chia sẻ của Rutger Coolen – Principal Product Manager của Atlassian, về một số sai lầm khi xây dựng một dự án.
Tiểu sử: Anh Rutger học toán ở đại học. Sau khi tốt nghiệp năm 2000, anh dành sáu năm làm Project Manager của bộ phận R&D tại một công ty truyền thông di động. Năm 2008, anh tham gia team product tại Nimbuzz, một công ty ứng dụng phần mềm giao tiếp trên di động. Sự nghiệp của anh gắn với các sản phẩm từ đó. Từ Hà Lan, anh chuyển đến sống và làm việc tại Việt Nam ở Atlassian vào khoảng đầu năm 2015.



Anh đã từng mắc phải sai lầm nào và anh học được gì từ nó?
Tôi tham gia team product tại Nimbuzz vào năm 2008. Ứng dụng di động là thứ còn mới mẻ vào thời đó. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra ứng dụng di động để giao tiếp về mọi mặt – tin nhắn, biểu tượng cảm xúc, gọi điện thoại, gọi video thoại, chơi game.
Sau ba năm, chúng tôi phát triển hết những chức năng đó cho mọi nền tảng – Blackberry, Mac, PC, iPhone, Android, Nokia, Windows và Mobile Web.
Quá nhiều chức năng trên quá nhiều nền tảng là một lỗi khổng lồ khi làm sản phẩm. Chúng tôi phân tán mỏng nguồn lực, và đã không thể phát triển tối đa một chức năng nào.
Cuối cùng, những công ty cạnh tranh với Nimbuzz, tập trung phát triển một chức năng trên một hoặc hai nền tảng đã hoàn toàn đánh gục chúng tôi – Whatsapp là ứng dụng tốt nhất về nhắn tin, Viber là về gọi điện thoại, Tango là về gọi video thoại.
Bởi vì họ tập trung nên họ có thể phát huy tối đa khả năng cải thiện sản phẩm, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng, và cũng dễ dàng hơn trong việc quảng bá sản phẩm. Họ trở nên lớn mạnh và được Facebook thu mua. Chúng tôi không được như thế.
Bài học lớn nhất tôi rút ra là phải tập trung nguồn lực và phát huy tối đa khả năng ở một hoặc hai thứ. Tránh sự cám dỗ của việc làm mọi thứ để rồi không tốt ở thứ nào.

Anh có lời khuyên nào dành cho các bạn developer để giúp họ thành công tại công ty product?
1) Nói chuyện với người dùng. Gặp gỡ mọi người quanh bạn – đồng nghiệp, bạn bè, gia đình, khách hàng – những người sử dụng sản phẩm của bạn và hỏi họ rằng họ thích/ không thích những điểm nào.
2) Take ownership. Tạo cảm giác 'sở hữu'. Tưởng tượng bạn là người sở hữu công ty, bạn sẽ làm gì khác với những việc bạn đang làm hàng ngày? Nếu bạn nghĩ ra điều gì, bạn nên hành động ngay.
3) Use your own products. Sử dụng sản phẩm của chính bạn. Nếu chính bạn còn bối rối trong việc sử dụng sản phẩm của chính mình, hoặc không thể tìm được một chức năng nào đó, thì người dùng thật sự sẽ càng cảm thấy bối rối hơn.
Cảm ơn Rutger!

Nhận xét